PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY
Trẻ từ 12 tháng đến 72 tháng tuổi
Ai cũng biết tuổi thơ luôn là một ký ức đẹp đối với cuộc đời chúng ta và giai
đoạn từ khi mới sinh ra cho đến trước khi bước vào lớp một ( giai đoạn từ 0 đến
6 tháng tuổi ) là giai đoạn vô cùng quan trọng trong sự hình thành và phát
triển nhân cách. Bé được phát triển toàn diện khi nhận được sự chăm sóc và giáo
dục hài hoà giữa gia đình và nhà trường.
Với
tình yêu trẻ thơ và nhiệt huyết với nghề, trường Mầm non Hải Viên với mục tiêu
tạo lập một môi trường chất lượng cao, để trang bị cho trẻ em Mầm non các kỹ
năng nhận biết và tìm hiểu giúp các Bé trở thành những người tự tin, có ý thức,
tự chủ, năng động và sáng tạo trong xã hội toàn cầu hoá hiện nay. Để làm được
điều đó, chúng ta cần phải có phương pháp giáo dục đứng đắn, thích hợp với từng
cá nhân và phù hợp với từng giai đoạn phát triển của Bé. Bên cạnh sự chăm sóc
chu đáo của gia đình, khi đến trường Hải Viên các bé được vui chơi, học tập và
sinh hoạt trong một xã hội thu nhỏ, trong xã hội đó các Bé có cơ hội khám phá
thế giới xung quanh, giao tiếp với các bạn, các cô và phát triển toàn diện về
ngôn ngữ, tư duy, thể chất, tình cảm. Chương trình học với nội dung phong phú,
sôi động mang tính gợi mở được thực hiện bởi các giáo viên có trình độ chuyên
môn về sư phạm Mầm non. Trường sử dụng phương pháp giảng dạy mới của Bộ Giáo
dục và Đào tạo, các Bé giữ vai trò trung tâm và chủ động trong việc học tập của
chính mình mà trong đó “ Chơi” chính là hoạt động học tập quan trọng nhất. Giáo
viên các lớp tốt nghiệp từ các trường chuyên nghành mầm non và nhiều kinh
nghiệm được đào tạo thường xuyên về phương pháp giảng dạy về kỹ năng đánh giá
trẻ.
Trường nhận
trẻ từ 18 tháng tuổi đến 6 tuổi , với mục tiêu là tạo cho trẻ một môi trường mà
trong đó trẻ được tự do thể hiện bản thân, khám phá, tìm tòi và định hình quan
điểm của riêng mình về thế giới xung quanh. Trường có sự đầu tư chu đáo về cơ
sở vật chất cho sinh hoạt của trẻ hàng ngày, đội ngũ nhân viên , giáo viên nhà
trường luôn cố gắng học hỏi, cập nhật các thông tin và tích luỹ kinh nghiệm để
ngày càng hoàn thiện hơn trong việc tạo lập môi trường chăm sóc, giáo dục trẻ
chất lượng cao và toàn diện.
1. Lứa tuổi nhà trẻ ( từ 18 tháng đến 36 tháng )
Trẻ lứa tuổi này luôn tò mò về thế giới xung
quanh. Các bé là những nhà thám hiểm tự nhiên luôn cần cơ hội tìm hiểu, khám
phá, thử nghiệm, thao tác và khám phá “ Chơi mà học” đó là phương pháp học tập
tự nhiên nhất của trẻ. Với mục tiêu là giúp các bé tự do thể hiện, tìm tòi và
khám phá thế giới xung quanh, việc xây dựng những chủ đề ngắn hạn, sát thực tế
và phù hợp với từng thời điểm cụ thể trong năm sẽ trang bị cho Bé các phương
pháp để tự mình khám phá thế giới xung quanh và những điều mình quan tâm.
2. Lớp mẫu giáo ( từ 3 tuổi đến 6 tuổi )
Ở
lứa tuổi này tư duy các Bé (khả năng phân tích, phán đoán, tưởng tượng, sáng
tạo) có những bước phát triển rõ rệt, sự khéo léo bắt đầu phát triển. Hơn nữa
các bé cũng luôn muốn hiểu sâu hơn về những gì đang diễn ra xung quanh mình. Chương
trình được xây dựng và phát triển thành các chủ đề ngắn và dài hạn dựa trên sự
quan tâm, trí tò mò tưởng tượng của trẻ, vì vậy hiệu quả sẽ rất cao. Việc thực
hiện các hoạt động theo một chủ đề trang bị cho Bé những kinh nghiệm ban đầu về
việc tìm hiểu, nhận biết, phân tích và đánh giá một vấn đề xảy ra quanh mình,
qua đó phát triển tư duy, khả năng sáng tạo cho Bé một cách hiệu quả, đồng thời
giúp bé trang bị những kỹ năng xã hội cần thiết phù hợp với xu thế toàn cầu hoá
hiện nay. Khi một chủ đề bắt đầu, chúng tôi sẽ gửi về gia đình những thông tin
cụ thể kèm theo chương trình học của từng tuần vào thứ 6 hàng tuần.
Mỗi lớp tối đa 25 học sinh với 2 cô giáo. Các
góc hoạt động trong lớp được thiết kế phù hợp với từng chủ đề, từng lứa tuổi(
Ví dụ: Với chủ đề Các phương tiện giao thông, giáo viên sẽ đưa vào lớp Góc Khoa
học thay cho Góc Phân vai. Chủ đề Môi trường sống của động vật, giáo viên sẽ
cất Góc Xây dựng đi và thay vào đó là Góc Khoa học).
Dưới đây là mục đích của việc xây dựng các góc
hoạt động, mỗi góc hoạt động của lớp được thiết kế với mỗi chủ đề nhằm gợi sự
tò mò, khám phá của trẻ:
-
Góc nghệ thuật: Với nhiều nguyên liệu nghệ thuật khác nhau mà Cô và Bé cùng sưu
tầm ( hộp bìa, vải vụn, giấy màu, giấy nhăn, vỏ sò mạt cưa) sẽ cho các bé cơ
hội được tái tạo và thiết kế theo ý thích của mình.
-
Góc sách truyện: Việc đọc sách này sẽ giúp Bé phát triển khả năng tập trung,
ghi nhớ, phân tích và phán đoán. Qua đó các bé cũng học được ngôn ngữ mạch lạc,
chữ cái và văn hoá bản thân
-
Góc phân vai: Qua góc chơi này các bé thể hiện mối quan tâm của mình về những
người xung quanh, học cách ứng xử xã hội và phát triển khả năng quan sát, tái
hiện thực tế vào vai trò chơi.
-
Góc toán học: Bé chơi và học được các biểu tượng toán cơ bản, cách đếm, phân
loại, gép đôi tương ứng, trí nhớ, tư duy và cách thiết lập các chuỗi hoạ tiết
theo trật tự nhất định giúp bé phát triển tư duy tốt hơn. Đây là nền tảng đầu
tiên và cơ bản nhất cho sự phát triển khả năng toán học sau này của Bé.
-
Góc chữ cái: Giúp Bé nhận biết các chữ cái đơn giản, ý nghĩa của từng cụm từ,
cách phát âm và tư thế ngồi đúng.
- Góc khoa học: Được thiết kế tư duy theo mỗi chủ đề.Qua góc này các Bé
sẽ biết được bản chất của những hiện tượng thiên nhiên, tự nhiên đơn giản và
học cách suy luận logic, phán đoán, qua đó giúp bé thích thú hơn, chủ động
trong việc tìm tòi, khám phá thế giới xung quanh.
3. Đánh giá trẻ:
Giáo viên được đào tạo thường xuyên về phương pháp giảng dạy và kỹ năng
đánh giá trẻ. Quan sát các Bé vui chơi, học tập là việc quan trọng giúp cho
giáo viên thuận lợi hơn trong việc giảng dạy. Bản đánh giá của từng cá nhân trẻ
được gửi về gia đình sau mỗi 3 tháng, bản đánh giá cuối năm được hệ thống dựa
trên các quan sát của giáo viên và các sản phẩm, hình ảnh của Bé, kết hợp với
sổ nhật ký hằng ngày và nhận xét trong tuần sẽ giúp phụ huynh biết chính xác sự
phát triển trí tuệ và cả về thể chất của Bé trong suốt thời gian học tại trường
Hải Viên.
TRƯỜNG MẦM NON HẢI VIÊN